SEO Audit là gì? Cách audit 1 website thế nào?

SEO Audit là một quá trình kiểm soát website để đánh giá sự thân thiện với công cụ tìm kiếm của một trang web trong một số khu vực chi tiết. Việc thực hiện kiểm soát tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO Audit) của trang web của bạn là rất quan trọng vì nhiều lý do.

             SEO Audit là gì?

Có thể ví SEO Audit như việc “khám bệnh” cho website vậy. Kiểm tra để xem “sức khỏe” của trang web có tốt không, và đưa ra những phương án “chữa bệnh”.

Thuật ngữ SEO Audit xuất phát từ tiếng Anh, có thể dịch nguyên nghĩa là “Kiểm toán việc tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm”. Nhưng như vậy thì hơi dài dòng, mà cũng chưa thoát nghĩa, lại dễ bị nhầm sang lĩnh vực kiểm toán tài chính. Do đó theo tôi, có thể tạm dịch là “khảo sát SEO”, hoặc cứ dùng nguyên từ tiếng Anh (như trong bài này) là được.

Việc kiểm tra có thể do chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) muốn tìm hiểu và tự làm cho trang web của công ty mình, thường là web nhỏ, với ngân sách ít. Cùng với đó, phần nhiều việc audit này do công ty cung cấp dịch vụ SEO chuyên nghiệp thực hiện cho các khách hàng.

Sau khi kiểm tra, người thực hiện sẽ đưa là khuyến nghị về những việc cần làm để tăng tính thân thiện của website, từ đó cải thiện thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

Kết quả hình ảnh cho SEO audit là gì

               Mong đợi gì từ SEO Audit?

Bạn nên mong đợi 3 điều:

1 – Mô tả trạng thái hiện tại của trang web của bạn – Đây là phân tích chi tiết về cách trang web của bạn đang hoạt động trong tìm kiếm, mạng xã hội, số liên kết nội bộ / liên kết bên ngoài và bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến trạng thái hiện tại của trang web của bạn.

2 – Một danh sách các hành động dựa trên một danh sách kiểm tra SEO Audit cùng với lời giải thích cho mỗi mục và mọi mục trong danh sách.

3 – Một báo cáo mô tả một chiến lược tiếp thị Internet hoàn chỉnh để tận dụng tất cả các nguồn có sẵn của lượng truy cập và cơ hội trên Internet và không chỉ về SEO.

             Khi nào nên làm SEO Audit?

Nếu bạn là chủ website, thì nên thực hiện càng sớm càng có lợi. Có thể làm lần đầu tiên khi xây dựng xong trang web. Sau đó nếu có điều kiện, thì làm định kỳ khoảng 6 tháng – 1 năm 1 lần.

Nếu là công ty dịch vụ (SEO Agency), bạn nên cân nhắc thời điểm và phạm vi thực hiện công việc SEO Audit này. Cụ thể:
– Nếu đang tiếp cận khách hàng, chưa chốt hợp đồng, thì việc này chỉ cần thực hiện nhanh chóng và mức độ sơ bộ. Nghĩa là bạn chỉ khảo sát qua thực trạng, xác định những “lỗi” và “khuyết điểm” của website, hiện đang cản trở việc tối ưu hóa và thứ hạng của trang web đó. Căn cứ theo kết quả sơ bộ, bạn có thể làm việc với khách hàng để giới thiệu và chào gói dịch vụ phù hợp. Tất nhiên, ở bước chào hàng và giải thích này, bạn chưa cần phải bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu website một cách sâu sắc và toàn diện. Khách hàng chưa cần nhiều thông tin đến vậy, và bạn cũng chưa chắc chốt được hợp đồng dịch vụ, nên chỉ dừng lại ở kết quả khảo sát sơ bộ là tạm đủ cho việc thương thảo giữa hai bên.
– Nhưng ở bước triển khai hợp đồng SEO đã ký kết, thì việc khảo sát phải thực hiện kỹ lưỡng, toàn diện, với tất cả các kỹ thuật cần thiết. Có như vậy thì bạn mới “chẩn đoán bệnh” được chính xác, từ đó mới đưa ra được “phác đồ điều trị” hợp lý, hiệu quả. Rõ ràng, đây là trách nhiệm của người thực hiện hợp đồng, để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Và ở bước này, bạn cũng không còn ngại bị “phí công”, vì hợp đồng đã ký kết nên có sự ràng buộc cao, và thường thì khách hàng cũng đã tạm ứng một số tiền nhất định rồi.

Kết quả hình ảnh cho SEO audit là gì

 

Ngoài 2 trường hợp nêu trên, nếu có điều kiện bạn vẫn nên thực hiện việc Audit lại cho website theo định kỳ. Như vậy sẽ giúp cập nhật, chỉnh sửa, và tối ưu không bị lạc hậu, ít nhất là với xu hướng công nghệ, và các thuật toán mà các công cụ tìm kiếm đưa ra (khá thường xuyên).

Lý thuyết là như vậy, nhưng thực lòng mà nói, thì việc Audit định kỳ cũng không phải lúc nào cũng dễ thực hiện, bởi một vài lý do:

– Đứng ở vai trò chủ website, bạn thường không có nhiều thời gian, hay không đủ kỹ năng để thực hiện nhiều lần (vì nếu tự mày mò làm xong 1 lần thì để mấy tháng lại quên cách làm, nếu muốn làm lại phải nghiên cứu lại, rất ngại!). Nếu phải thuê dịch vụ ngoài, khi đã tất toán hợp đồng, thì có thể sẽ mất thêm tiền nếu muốn thuê đối tác làm audit lại. Chi phí là yếu tố cản trở cho việc “tái khám” trang thông tin điện tử của bạn.
– Nếu bạn là công ty dịch vụ, thì như tôi vừa nói ở trên, khi hoàn tất hợp đồng SEO và bàn giao lại cho khách hàng, bạn cũng không có động lực và cũng không muốn làm miễn phí việc Audit lại website của khách, trừ trường hợp đặc biệt. Bạn còn phải tiếp tục thực hiện những hợp đồng khác đang triển khai, nên thời gian cũng là trở ngại không thể SEO Audit định kỳ và free cho khách hàng cũ. Kinh doanh là như vậy, và trong lĩnh vực SEO cũng không ngoại lệ.

                  Kiểm tra, chấm điểm SEO hiện tại của trang web

Dùng công cụ như SEO SiteCheckup phân nhóm dữ liệu và chấm điểm SEO. Ứng dụng này cho kiểm tra miễn phí một website mỗi ngày, hoặc đăng ký tài khoản để check nhiều hơn. Đây cũng là cách Audit tự động bằng công cụ. Qua đó bạn nhìn thấy những gì đã làm được, hoặc chưa làm tốt, hoặc bị lỗi SEO.

Dùng công cụ tự động như trên rất tiện, phù hợp khi bạn cần nhanh kết quả sơ bộ để tiếp cận khách hàng mới. Nhưng để có kết quả chi tiết và toàn diện hơn, bạn cần biết thêm cách thực hiện SEO Audit thủ công.

Và quá trình SEO Audit thủ công sẽ gồm những bước chính như dưới đây. Tôi muốn tóm lược theo thứ tự: từ tổng quát đến cụ thể (site => page), sau đó là từ trong trang ra ngoài trang (onpage => offpage) để dễ nhớ và tiện theo dõi.

  1. SEO Audit về mặt kỹ thuật chung
  2. SEO Audit với các yếu tố On-Page
  3. SEO Audit với các yếu tố Off-Page

Trong phần này, tôi sẽ trình bày tất cả các bước liên quan đến việc làm SEO Audit một cách toàn diện. Trường hợp bạn chỉ khảo sát sơ bộ (bước chào dịch vụ SEO cho khách nêu ở trên), thì lựa một vài bước nào đó nhanh chóng cho kết quả ban đầu. Hoặc khi cần Audit định kỳ, thì bỏ đi những bước không cần phải lặp lại. Tùy trường hợp mà linh hoạt áp dụng nhé.

Ghi chú: Trong bài này là cách làm mà tôi đã nghiên cứu, đúc kết, và thực hiện cho khách hàng của Carly. Khi nhận được hợp đồng SEO mới, tôi sẽ triển khai những bước công việc như trình bày dưới đây. Tất nhiên, bạn có thể tham khảo và cũng nên cải biên cho phù hợp với trường hợp cụ thể của mình.

Bước 1: SEO Audit về mặt kỹ thuật:
Bước này gồm các hạng mục chung về kỹ thuật, chủ yếu trên phạm vi toàn website, hoặc trong phần mã code của bài viết. Thường thì người dùng không, hoặc ít để ý thấy những yếu tố này, nếu chỉ đọc nội dung theo cách thông thường.
1.  Website có bị Google phạt hay cấm không?
2. Website đã được đăng ký với Google Search Console?
3. Bạn đã chèn mã Google Analytics chưa?
4. Bạn đã chọn phương án có hay không có www trước tên miền trong Google Search Console chưa?
5. Website đã có chứng chỉ SSL và sử dụng giao thức https chưa?
6. File sitemap.xml đã được dùng và tối ưu chưa?
7. File robots.txt đã tối ưu hóa chưa?
8. Đã áp dụng dữ liệu có cấu trúc chưa?
9. Đã sử dụng URL Canonical chưa?
10. Trang 404 đã có và được tối ưu chưa?
11. Tốc độ website của bạn có đủ nhanh không?
12. Website của bạn có thân thiện với thiết bị di động không?
13. Cấu trúc website đã tối ưu chưa?
14. Nếu trang web có nhiều ngôn ngữ, bạn đã dùng biện pháp tránh lỗi trùng lặp nội dung chưa?
15. Cân nhắc việc sử dụng Accelerated Mobile Pages (AMP)

Kết quả hình ảnh cho SEO audit là gì

Bước 2: SEO Audit các yếu tố trên trang (On-Page)
1. Kiểm tra URL xem đã thân thiện chưa
2. Kiểm tra menu Breadcrumb
3. Kiểm tra và tối ưu các thẻ Titles và Descriptions
4. Kiểm tra các tiêu đề (Heading) và định dạng văn bản
5. Vị trí và tần suất của từ khóa (Keyword) trong phần nội dung của trang
6. Kiểm tra SEO hình ảnh (image)
7. Kiểm tra SEO nội dung
8. Kiểm tra cấu trúc liên kết nội bộ
9. Kiểm tra các liên kết bị gãy
10.Kiểm tra tính thân thiện với người dùng

Bước 3: SEO Audit các yếu tố ngoài trang (Off-Page)
Một bước quan trọng không kém là Audit website dựa trên những yếu tố tác động từ ngoài trang web. Nói cách khác chính là các yếu tố SEO Off-Page.
1. Kiểm tra Backlink
2. Kiểm tra tương tác trên mạng xã hội
3. Kiểm tra mức độ Local SEO hiện tại