Các yếu tố xếp hạng tìm kiếm SEO hàng đầu của Google


Sẵn sàng để xếp hạng trang web kinh doanh của bạn ở đầu SERP? Trong bài viết này, hãy tìm hiểu về 11 yếu tố xếp hạng quan trọng nhất mà thuật toán tìm kiếm của Google tính đến.

Tối ưu công cụ tìm kiếm là một lĩnh vực không ngừng phát triển. Ví dụ: Google thường xuyên thực hiện các điều chỉnh đối với thuật toán quyết định thời điểm, địa điểm và cách hiển thị một liên kết cụ thể, với sứ mệnh tổng thể là cung cấp thông tin đáng tin cậy và phù hợp nhất.

Google có bao nhiêu yếu tố xếp hạng? Có khoảng 200 yếu tố xếp hạng được biết đến. Dưới đây là các yếu tố xếp hạng chính của Google Tìm kiếm cần xem xét nếu bạn muốn xếp hạng ở đầu SERPs.

Các yếu tố xếp hạng tìm  kiếm SEO hàng đầu của Google

Các yếu tố xếp hạng nội dung website

1. Chất lượng nội dung

Nội dung được xếp hạng tốt là nội dung có chiều sâu và bao quát nhiều chủ đề tương ứng. Nội dung phải cung cấp giá trị thực cho người dùng và nên kết hợp nội dung trực quan hấp dẫn để bổ sung cho nội dung bằng văn bản. Hãy nhớ rằng, chất lượng đánh bại số lượng mọi lúc. Tập trung vào giá trị, không phải số từ.

2. Độ dài nội dung

Không có quy tắc ngón tay cái rõ ràng nào về số từ tối ưu cho một bài viết vì nó thay đổi theo chủ đề; tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng nội dung dài hơn, toàn diện hơn thường đạt được thứ hạng cao hơn. Một nghiên cứu của Việt SEO cho thấy mối tương quan giữa độ dài nội dung và vị trí tìm kiếm hàng đầu của Google.
Ví dụ: tìm kiếm “tiếp thị nội dung” cho thấy các tìm kiếm liên quan sau đây. Nếu bạn đang viết một bài báo cung cấp thông tin về tiếp thị nội dung, bạn có thể sử dụng các truy vấn ngữ nghĩa này để hiểu rõ hơn về các từ khóa liên quan.

3. E-E-A-T (Kinh nghiệm, Chuyên môn, Tính có thẩm quyền, Độ tin cậy) và Độ chính xác của Thông tin

Vào ngày 15 tháng 12 năm 2022, Google đã cập nhật tiêu chí đánh giá chất lượng E-A-T thành E-E-A-T. Chữ “E” bổ sung đề cập đến Trải nghiệm, đây là một yếu tố khác mà Google sử dụng để đánh giá thứ hạng tìm kiếm.

Yêu cầu bổ sung về Kinh nghiệm có nghĩa là nội dung được sản xuất với trình độ, trình độ cụ thể hoặc thậm chí là việc sử dụng thực tế sản phẩm hoặc dịch vụ. Hay theo cách nói của Google – “trải nghiệm trực tiếp, sống động” về bất kỳ chủ đề nào mà một trang web trình bày.

Mặc dù không phải là yếu tố xếp hạng trực tiếp, tín hiệu E-E-A-T vẫn rất quan trọng đối với các trang web có mục đích có lợi, đặc biệt đối với những trang bao gồm các chủ đề có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc tài chính của một người (YMYL, “Your Money or Your Life”).

Đảm bảo nội dung của bạn có thông tin chính xác thực tế hoặc phù hợp với sự đồng thuận khoa học và trích dẫn các nguồn đáng tin cậy khác. Sẽ dễ dàng tìm thấy người chịu trách nhiệm về nội dung, cũng như thông tin liên hệ của trang web. Để biết thêm chi tiết, hãy xem Nguyên tắc đánh giá chất lượng mới nhất của Google.

Chuyên môn của tác giả

Thuật toán của Google dường như ưu tiên nội dung được viết bởi các chuyên gia về chủ đề, chẳng hạn như những người được đào tạo chính quy về chủ đề này và những người có danh tiếng trong lĩnh vực của họ được những người khác công nhận. Tuy nhiên, Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web của Google John Mueller đã từ chối xác nhận cũng như phủ nhận rằng điều này có ảnh hưởng đến thứ hạng.

Các yếu tố xếp hạng  nội dung website

4. Rankbrain

Một tín hiệu xếp hạng quan trọng khác của Google là RankBrain, nhằm mục đích cung cấp các kết quả hữu ích và phù hợp nhất bằng cách hiểu rõ hơn ý định của người dùng đằng sau một truy vấn tìm kiếm.

RankBrain sử dụng máy học để hiểu các tìm kiếm phức tạp và mối liên quan của chúng với các chủ đề cụ thể, đồng thời tính đến cách người dùng hành xử đối với tập hợp kết quả tìm kiếm chính xác. Vì vậy, kết quả tìm kiếm có nhiều thành công hơn với người dùng sẽ được khen thưởng với thứ hạng cao hơn. Đọc thêm về RankBrain trong bài viết chuyên dụng của chúng tôi Tìm hiểu về Google Rankbrain.

Lưu ý về MUM: Mô hình hợp nhất đa nhiệm của Google

Bản cập nhật Mô hình hợp nhất đa nhiệm (còn được gọi là MUM) là phiên bản cải tiến, mạnh mẽ hơn của thuật toán Google BERT và nhằm mục đích làm cho kết quả tìm kiếm phù hợp và trực quan hơn với các truy vấn tìm kiếm của khách hàng sử dụng AI. Nó ra mắt vào tháng 6 năm 2021, mặc dù không được sử dụng để xếp hạng, theo Danny Sullivan, Liên lạc viên Công khai của Google về Tìm kiếm. Phó chủ tịch Google Search và Google Fellow Pandu Nayak đã nói rằng nó sẽ không được sử dụng để xếp hạng nội dung.

Điều quan trọng cần lưu ý là Phó Chủ tịch Tìm kiếm của Google và Thành viên của Google Pandu Nayak, đã nói rằng MUM “hiện chỉ được sử dụng để đặt tên cho vắc xin COVID và cung cấp các chủ đề liên quan trong kết quả [sic.] video.” Ngoài ra, MUM hiện được sử dụng để phát hiện các tìm kiếm khủng hoảng cá nhân như tự sát, tấn công tình dục, lạm dụng chất kích thích và bạo lực gia đình.

5. Freshness

Thuật toán Google Freshness là một công cụ thay đổi cuộc chơi thực sự. Thuật toán ban đầu được triển khai vào tháng 6 năm 2010 và đã có tác động mạnh mẽ trong nhiều năm. Nếu bạn là một nhà xuất bản lớn với nhiều nội dung cũ không được xếp hạng, thì việc cập nhật các bài báo cũ có thể là rất lớn. Google dường như hơi thiên về nội dung mới. Nó ưu tiên các tài liệu mới và đảm bảo rằng ít nhất một số tính năng SERP được cập nhật. Lấy ví dụ: tìm kiếm “Hộp Android TV tốt nhất”.

Kết quả đầu tiên là kết quả cập nhật nhất. Trong khi đó, 3 trong số 6 kết quả hàng đầu bao gồm ngày bài báo được Google liệt kê. Thuật toán làm mới dường như cập nhật nhanh hơn nhiều so với các thuật toán cốt lõi khác mà Google cập nhật. Chúng tôi đã thấy rằng chỉ mất vài ngày để thấy tác động trong SERP khi chúng tôi cập nhật các bài viết cũ của khách hàng.

6. Liên kết ngược

Backlinks vẫn là một trong những tín hiệu xếp hạng mạnh nhất trong thuật toán tìm kiếm của Google. Bạn càng có nhiều liên kết từ nhiều tên miền có thẩm quyền cao, bạn càng có cơ hội xếp hạng tốt cho các từ khóa hàng đầu. Các nhà tiếp thị trực tuyến nên chú ý đến hồ sơ backlink của họ, đặc biệt là với bản cập nhật Penguin 4.0, giúp dọn dẹp và lọc các trang web có hồ sơ backlink chất lượng thấp.

Cập nhật liên kết thư rác

Vào ngày 15 tháng 12 năm 2022, Google đã ra mắt một bản phát hành mới về nội dung cập nhật liên kết spam. Mục đích chính của bản cập nhật này là các liên kết spam/không tự nhiên sẽ bị vô hiệu hóa và tất cả các khoản tín dụng mà chúng vượt qua sẽ bị mất.

Google đang chống lại các liên kết spam bằng một giải pháp hiệu quả dựa trên AI – “SpamBrain”. Hệ thống máy học này có thể phát hiện cả các trang web mua liên kết và các trang web có mục đích chuyển các liên kết ra bên ngoài.

Nếu các liên kết giữa các trang web có tính chất thương mại, điều rất quan trọng là phải đánh dấu chúng bằng cách sử dụng các thẻ “rel=”sponsored”, “rel=”nofollow” hoặc các giá trị rel khác theo thông số kỹ thuật của Google. Điều này sẽ giúp ngăn các liên kết bên ngoài bị gắn nhãn là thư rác và do đó ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của bạn.

7. Sức mạnh thương hiệu và tên miền

a. Tìm kiếm có thương hiệu và tín hiệu xã hội

Các tìm kiếm có thương hiệu cung cấp một tín hiệu mạnh mẽ cho thuật toán tìm kiếm của Google. Trang web càng nhận được nhiều lưu lượng truy cập từ các tìm kiếm có thương hiệu thì thuật toán càng nhận ra trang web đó.

Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy rằng các tín hiệu xã hội từ Facebook, Reddit, Quora, Pinterest và các nền tảng truyền thông xã hội khác cũng tương quan với thứ hạng tìm kiếm. Điều này không có nghĩa là chỉ riêng sự hiện diện xã hội trực tuyến mạnh mẽ có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền, nhưng các trang web kết hợp sức mạnh thương hiệu và tín hiệu xã hội với nỗ lực trên tất cả các kênh SEO khác có thể đạt được khả năng hiển thị tìm kiếm lớn hơn.

b. sức mạnh tên miền

Trước đây, các miền đối sánh chính xác là một cách chắc chắn để tăng khả năng hiển thị tìm kiếm không phải trả tiền. Mặc dù không còn rõ ràng như trước, nhưng các miền vẫn có ảnh hưởng. Với thuật toán thông minh hơn của Google, chúng tôi vẫn thấy hai ngành chính của sức mạnh tên miền:

c. Tên miền phù hợp chính xác

Các miền đối sánh chính xác vẫn còn rất nhiều trọng lượng. Hãy tìm kiếm "ô tô". Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy các thương hiệu phổ biến liên quan đến ô tô ở đầu kết quả tìm kiếm (Ford, BMW, v.v.). Thay vào đó, chúng tôi nhận được kết quả khớp chính xác, “cars.com”.

Sức mạnh thương hiệu  và tên miền

d. Thâm niên tên miền

Tuổi tên miền là một yếu tố xếp hạng chính khác. Các tên miền mới gặp khó khăn hơn trong việc xếp hạng cho các từ khóa hàng đầu, trong khi các tên miền có thành tích mở rộng dường như giữ vị trí hàng đầu lâu hơn.

8. SEO địa phương và kết quả tìm kiếm địa phương

Vào tháng 11 năm 2021, Google đã cập nhật cách hình thành kết quả tìm kiếm địa phương bằng cách cân bằng lại các yếu tố khác nhau quyết định thứ hạng. Kết quả tìm kiếm địa phương được xếp hạng theo mức độ liên quan, mức độ nổi bật và khoảng cách, mặc dù Google chưa cung cấp bất kỳ chi tiết nào về mức độ đóng vai trò của từng kết quả sau bản cập nhật mới này.

Cập nhật đánh giá sản phẩm

Khi nói đến SEO địa phương, việc có các bài đánh giá sản phẩm chất lượng cao là yếu tố xếp hạng nổi bật nhất. Trong suốt năm 2021-2022, Google đã thực hiện một số cập nhật quan trọng về cách xếp hạng các bài đánh giá sản phẩm trong kết quả tìm kiếm và một số phương pháp hay nhất về bài đánh giá sản phẩm bao gồm:

Các yếu tố xếp hạng SEO kỹ thuật

1. Trải nghiệm người dùng

Thật khó để nói chính xác cách đo lường tác động của UX, vì nó thay đổi theo ngành và nhân khẩu học. Một phần của điều này được đề cập trong các chỉ số Core Web Vitals mà chúng ta sẽ đề cập ở phần sau của bài viết này. Chúng tôi nhận thấy mối tương quan chặt chẽ giữa UI/UX chính xác và các vị trí tốt trên SERP. Hãy nhớ rằng: trang web của bạn phải hoạt động trước. Bạn nên đọc bài viết của Joe Natoli về Signal vs. Noise: Loại bỏ Visual Clutter trong UI.

2. Tín hiệu Trải nghiệm Trang Google

Các chỉ số quan trọng về trang web

Việc thêm các chỉ số quan trọng cốt lõi của trang web làm yếu tố xếp hạng nhằm mục đích thưởng cho các trang web có tốc độ trang nhanh, tải tốt, tính tương tác và hình ảnh ổn định. Nó được đo bằng Màu có nội dung lớn nhất, Độ trễ đầu vào đầu tiên và Thay đổi bố cục tích lũy tương ứng. Mục tiêu của Google là cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm bao gồm các trang web cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Dưới đây là một số thông tin thêm về ý nghĩa chính xác của các yếu tố này. CWV lần đầu tiên trở thành yếu tố xếp hạng trên thiết bị di động vào tháng 8 năm 2021 và yếu tố xếp hạng trên máy tính để bàn vào tháng 2 năm 2022, triển khai trong vòng hai tháng.

3. Tốc độ trang

Với cách tiếp cận lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động từ Google, tốc độ trang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các trang web có tốc độ trang chậm sẽ khó xếp hạng ở đầu SERPs. May mắn thay, vào tháng 11 năm 2021, Google đã phát hành phiên bản cải tiến của Công cụ Pagespeed Insights, giúp việc tối ưu hóa tốc độ trang trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Các yếu tố xếp hạng SEO kỹ thuật

4. Thân thiện với thiết bị di động

Google đã công bố ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động vào năm 2016 và điều này có nghĩa là khả năng tương thích của trang web với thiết bị di động bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm của nó. Trước đây, các nhà thiết kế web xây dựng phiên bản dành cho máy tính để bàn trước.

Sau đó là thiết bị di động; ngày nay, với việc sử dụng thiết bị di động vượt qua máy tính để bàn, các trang web cần ưu tiên các phiên bản dành cho thiết bị di động để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Khi bắt đầu phát hành, cách tiếp cận ưu tiên thiết bị di động của Google đã thay đổi kết quả tìm kiếm, đặc biệt là khi nói đến kết quả địa phương.

Sau khi cập nhật, người dùng bắt đầu nhận được kết quả nhắm mục tiêu tốt hơn vị trí hiện tại của họ và ngày càng cho thấy rằng vị trí địa lý cũng ảnh hưởng tích cực đến kết quả tìm kiếm địa phương trên máy tính để bàn.

Google cho biết lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động đóng một vai trò quan trọng như vậy.

“Sau khi phân tích các trang web chưa được lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, chúng tôi đã xác định rằng một số trang web này vẫn chưa sẵn sàng để chuyển sang do nhiều thách thức không mong muốn khác nhau mà chúng đang phải đối mặt,” nội dung cập nhật của Trung tâm Google Tìm kiếm cho biết. xuất bản vào ngày 24 tháng 11 năm 2021. “Vì những khó khăn này, chúng tôi đã quyết định để ngỏ lịch trình cho những bước cuối cùng của quy trình ưu tiên lập chỉ mục cho thiết bị di động.”
Tìm hiểu thêm Bạn đang tìm công ty SEO tại Bình Dương?

5. Không có quảng cáo xen kẽ xâm nhập

Yếu tố Core Web Vitals cuối cùng phụ thuộc vào việc sử dụng quảng cáo xen kẽ xâm nhập, chẳng hạn như quảng cáo bao phủ toàn bộ trang. Google cũng đã cảnh báo các trang web không sử dụng quảng cáo xen kẽ xâm nhập. Để tránh vấn đề này xảy ra, Google khuyên bạn nên sử dụng các biểu ngữ không chiếm toàn bộ không gian trang. Nó cũng sẽ giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng tiếp cận nội dung trang dễ dàng hơn.

6. HTTPS

Điều này được công bố lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2014 trên Blog chính thức của Trung tâm quản trị trang web của Google, nói rằng:

“Bảo mật là ưu tiên hàng đầu của Google. Chúng tôi đầu tư rất nhiều vào việc đảm bảo rằng các dịch vụ của chúng tôi sử dụng bảo mật hàng đầu trong ngành, chẳng hạn như mã hóa HTTPS mạnh theo mặc định. Điều đó có nghĩa là những người sử dụng Tìm kiếm, Gmail và Google Drive chẳng hạn sẽ tự động có kết nối an toàn với Google.”

Kể từ ngày 17 tháng 10 năm 2017, Google đã cảnh báo các quản trị viên web về việc sử dụng giao thức HTTP với các trang web yêu cầu người dùng nhập dữ liệu.

7. Schema Markup

Mặc dù nó không phải là một yếu tố xếp hạng rõ ràng, nhưng nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để xếp hạng cao hơn trên Google, thì đây là một điểm quan trọng cần xem xét. Mã đánh dấu lược đồ giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về các văn bản cụ thể như công thức nấu ăn, đánh giá, Câu hỏi thường gặp, sự kiện, bài đăng công việc, doanh nghiệp địa phương, v.v.

Việc triển khai mã lược đồ trên toàn trang web có thể mang lại lợi ích cao về mặt tìm kiếm, điều này có thể làm tăng khách truy cập trang. Ví dụ: điều này có thể được thực hiện bằng cách triển khai mã lược đồ để cho Google biết vị trí doanh nghiệp của bạn, đề xuất Hỏi & Đáp cho các truy vấn tìm kiếm của người dùng, đánh dấu các trang hướng dẫn của bạn bằng dữ liệu có cấu trúc, v.v.

Ví dụ về mã lược đồ địa chỉ doanh nghiệp:

Schema Markup


Mẹo chuyên nghiệp: Đảm bảo đánh dấu dữ liệu của bạn tuân thủ các nguyên tắc của Google.

Tóm lại

SEO có tác động lớn đến kinh doanh. Thuật toán tìm kiếm của Google dựa trên các yếu tố xếp hạng khuyến khích nội dung có giá trị cao và trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Google cũng đang trở nên tốt hơn nhiều trong việc đo lường cách người dùng tương tác với nội dung. Hiểu các yếu tố xếp hạng cốt lõi của Google có thể tạo ra hoặc phá vỡ chiến lược tiếp thị trực tuyến của bạn; thành thạo những kiến thức cơ bản, luôn chú ý cập nhật và bạn sẽ có cơ hội thành công cao.

Để tìm hiểu thêm về cách chủ động chuẩn bị trang web cho Bản cập nhật Google Core tiếp theo, hãy xem bài viết của chúng tôi, Cách chuẩn bị cho Bản cập nhật thuật toán Google tiếp theo.
© 2007 - 2024 https://seoweb.net.vn

Addr: Binh Duong, Vietnam
Phone: +84-908-744-256

0917212969

Zalo

Telegram

Viber